Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 04 : 1.273
Năm 2024 : 4.921
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NGÀY HỘI STEM TRƯỜNG THCS VĨNH KHÚC

NGÀY HỘI STEM

“ TƯ DUY SÁNG TẠO – LÀM CHỦ TƯƠNG LAI”

NGÀY HỘI STEM

“ TƯ DUY SÁNG TẠO – LÀM CHỦ TƯƠNG LAI”

 

STEM là viết tắt của khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering) và toán học (Mathematics). Trong những năm gần đây, xu hướng giáo dục STEM được nhiều nước, nhiều cơ sở giáo dục chú trọng bởi đây là cách tiếp cận hiện đại giúp người học có kiến thức tích hợp, liên ngành, có kỹ năng làm việc, có khả năng tư duy và giải quyết vấn đề thông qua việc học gắn liền với thực hành, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo từ trải nghiệm thực tế.

Với mong muốn tạo ra một sân chơi khoa học bổ ích và lí thú, nơi học sinh có thể trải nghiệm sáng tạo, ngày 11/4/2024 Trường THCS Vĩnh Khúc đã  tổ chức “Ngày hội STEM”. Việc làm này giúp học sinh có cơ hội đổi mới phương pháp học tập, gắn việc học lý thuyết với thực tế, các em khắc sâu kiến thức những môn đã học; vận dụng các kiến thức lý thuyết trên vào giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Từ đó, khơi dậy niềm đam mê tiềm ẩn trong các em.

          Đến tham dự Ngày hội STEM có cô Đoàn Thị Thanh Hoàn – Bí thư chi bộ - hiệu trưởng nhà trường; các thầy cô giáo trong ban giám hiệu, các thầy cô giáo trong các ban ngành đoàn thể và các thầy giáo cô giáo, cán bộ nhân viên phụ trách các bộ môn và phòng ban và đại diện của hội CMHS cùng toàn thể các em học sinh yêu quý!

          Ngày hội STEM 2024 của trường THCS Vĩnh Khúc tổ chức có sự tham gia của 916 học sinh thuộc 22 lớp/ 4 khối. Các em học sinh được chia thành các nhóm nhỏ để thực hiện tất cả các nhiệm vụ thuộc các lĩnh vực khoa học: Vật lí, công nghệ, hoá học, sinh học với các sản phẩm như: máy nén thủy lực, chất tạo màu tự nhiên, chế tạo đèn ngủ bằng pin hữu cơ, chế tạo xà phòng, lồng đèn kéo quân, nến thơm nhiều màu….

          Từ khi phát động cuộc thi, dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy cô trong 4 nhóm Lý, Hóa, Sinh, Công nghệ các lớp đã bắt tay vào nghiên cứu, tìm tòi, thử nghiệm, sản xuất, chế tạo, … không quản ngày giờ, nhiều lớp làm thất bại nhiều lần, song được sự hướng dẫn của thầy cô, sự kiên trì và khát khao tìm hiểu, mỗi lần thất bại lại có thêm kinh nghiệm, các em đã đem đến ngày hội những sản phẩm khoa học, kĩ thuật mang dấu ấn sáng tạo độc đáo.

Tất cả các sản phẩm đều thể hiện rõ quy trình làm sản phẩm, kiến thức môn học vận dụng và ý nghĩa thực tiễn của sản phẩm. Phần quan trọng nhất trong Ngày hội STEM là các em học sinh giới thiệu, thuyết trình sản phẩm của mình trước Ban Giám khảo. Các em phải lí giải được kiến thức nền, cấu tạo, nguyên lí hoạt động và có thể đem lại lợi ích gì cho cộng đồng xã hội. Bởi, trước khi bắt tay vào thực hiện sản phẩm, các em đã có sự nghiên cứu kiến thức môn học, hoàn thiện sản phẩm qua rất nhiều lần thử nghiệm, … nên các em rất tự tin, bản lĩnh, thuyết trình một cách lưu loát về sản phẩm của mình. Hầu hết, Ban Giám khảo đánh giá rất cao về các sản phẩm và kĩ năng của các em.

Khép lại Ngày hội STEM, trường THCS Vĩnh Khúc đã trao giải cho các sản phẩm xuất sắc và giải cho các tập thể lớp.

Danh sách các sản phẩm đạt giải “ Sản phẩm xuất sắc” trong Ngày hội STEM:

  • Sản phẩm “Xe tăng điều khiển từ xa” của lớp 6A4
  • Sản phẩm “Nam châm điện” của lớp 7A1
  • Sản phẩm “Máy nén thủy lực”, “ Máy cảm ứng nhiệt” của lớp 8A2
  • Sản phẩm “Lồng đèn kéo quân” của lớp 9A2

 

Danh sách các lớp đạt giải trong Ngày hội STEM:

-  Giải Nhất  thuộc về các lớp: 6A1, 7A1, 8A2, 9A2

-  Giải Nhì thuộc về các lớp: 6A5, 7A2, 8A1, 9A3

-  Giải Ba thuộc về các lớp: 6A2, 7A4, 8A3, 9A1

-  Giải Khuyến khích thuộc về các lớp: 6A3, 6A4, 6A6, 6A7, 7A3, 7A5, 8A4, 8A5, 9A5.

Có thể thấy, mặc dù thời gian chuẩn bị không nhiều nhưng các em học sinh trường THCS Vĩnh Khúc đã cho thấy niềm đam mê khoa học lớn khi dành rất nhiều tâm huyết và cố gắng để cho ra đời những sản phẩm khoa học có tính ứng dụng cao trong đời sống. Điều này cũng cho thấy sức lan tỏa của xu hướng giáo dục trải nghiệm, nhờ đó mà ứng dụng khoa học công nghệ đến gần hơn với cuộc sống. Mặc dù nhiều sản phẩm chưa thực sự hoàn chỉnh nhưng được sự tư vấn, góp ý của Ban giám khảo, các em học sinh sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện sản phẩm của mình. Chắc chắn rằng, với những “bước chân” đầu tiên ngày hôm nay, các em sẽ còn tiến xa hơn trong tương lai!

Một số hình ảnh trong Ngày hội STEM:

 

                           Toàn trường làm lễ chào cờ.

 

 

Các BGK chấm điểm các sản phẩm lớp 6A5

 

 

 

Các sản phẩm trưng bày của lớp 6A1

 

Các sản phẩm trưng bày của lớp 7A1

 

 

 

Các sản phẩm trưng bày của lớp 8A2

Các sản phẩm trưng bày của lớp 8A1

 

 

Các sản phẩm trưng bày của lớp 6A2

 

    Các sản phẩm trưng bày của lớp 9A2

 

 

Các sản phẩm đạt giải “ Sản phẩm xuất sắc”

 

 Đại diện BGK trao giải cho các “ Sản phẩm xuất sắc”

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới